Bảo tàng Lâm Đồng | Lam Dong Museum

  • hinh1.jpg
  • hinh2.jpg
  • hinh3.jpg

Giới thiệu chung

Bảo Tàng Lâm Đồng

Bảo tàng Lâm Đồng là bảo tàng tổng hợp (khảo cứu địa phương), hiện đang lưu giữ trên 15.000 hiện vật với nhiều sưu tập hiện vật độc đáo và quý hiếm. Nội dung trưng bày của Bảo tàng bao gồm các phần chính như:

Lịch sử hình thành

Ngay sau khi đất nước độc lập thống nhất, công tác bảo tồn, bảo tàng ở Lâm Đồng đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Tháng 8/1975, bộ phận Bảo tồn - Bảo tàng được thành lập, trực thuộc Thành ủy Đà Lạt - với nhiệm vụ sưu tầm, gìn giữ và bảo quản những hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa của tỉnh.

MORE:
Cơ cấu tổ chức Bảo tàng Lâm Đồng

Bảo tàng Lâm Đồng được thành lập từ những ngày đầu giải phóng, trải qua hơn 40 năm hoạt động, các thế hệ cán bộ và nhân viên của bảo tàng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đội ngũ cán bộ, viên chức không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, luôn đảm đương tốt công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ.
Sau nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động của bảo tàng ngày càng trở nên hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

Ngày 28/8/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc sáp nhập Ban quản lý di tích Cát Tiên vào Bảo tàng Lâm Đồng. Quyết định đã quy định về chức năng nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Bảo tàng Lâm Đồng dựa trên những đặc thù riêng của tỉnh Lâm Đồng.

  • Sơ đồ tổ chức:

MORE:
Tìm hiểu đôi nét về hình ảnh con Nghê, linh vật của người Việt xưa qua hiện vật trưng bày tại cung Nam Phương Hoàng hậu

Nghê là một linh vật đã xuất hiện trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, từ dân gian đến cung đình, góp phần làm nên một diện mạo tinh thần sống động, lạc quan và rất thân thuộc trong đời sống người Việt. Sự kết hợp giữa yếu tố hư cấu với những biểu trưng dân gian đã khiến cho các nghệ nhân dân gian có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo, góp phần đưa biểu tượng Nghê trong văn hóa Việt Nam lên tầm của một linh vật đặc sắc, mang tâm hồn và bản sắc Việt Nam. Đây chính là một trong những thành tố văn hóa tiêu biểu nhất của nền văn hóa Việt Nam được sáng tạo bởi các nghệ nhân dân gian và cung đình trong lịch sử văn hóa dân tộc. 

Các hình thức ngược đãi tù nhân thiếu nhi tại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, nhà tù độc nhất vô nhị tại Việt Nam và có lẽ chưa từng có trên thế giới. Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng khi tìm hiểu về nhà lao này đã nhận xét: “Tôi đã đọc nhiều và nghe nhiều chuyện kể về chế độ nhà tù khắc nghiệt dã man của Mỹ ngụy… Điều tôi không ngờ và chắc ít người biết là trong thế giới địa ngục trần gian ấy lại có một loại nhà lao dành cho thiếu nhi…”. Chúng ta có thể thấy “sự khắc nghiệt dã man” được tái hiện sinh động qua hình ảnh, tư liệu, hiện vật và những mô hình phục dựng tại Di tích quốc gia nhà lao thiếu nhi Đà Lạt. Qua đó, chúng ta càng trân trọng công lao to lớn của các thế hệ cha anh để đất nước có được nền độc lập, thống nhất và cuộc sống yên bình hôm nay.

Những hóa thân của thần Vishnu trong Hindu giáo và liên hệ đến hình ảnh thần Vishnu tại Di tích Khảo cổ Cát Tiên

Di tích khảo cổ Cát Tiên chịu ảnh hưởng của Hindu giáo Ấn Độ nên các kiến trúc và biểu tượng thờ của đạo Hindu thể hiện khá phổ biến ở đây, như: Linga - Yoni, tượng Ganesa,  Uma, các mảnh vàng dập nổi hoặc khắc chìm hình các vị thần Ấn giáo cũng được thể hiện khá rõ nét.

Như chúng ta đã biết, thần Vishnu là một trong ba vị thần lớn trong đạo Hindu, thể hiện trong bộ ba tam vị nhất thể (Trimurti) trên Linga cùng với thần Brahma và thần Siva. Tuy nhiên, từng vị thần hoặc hóa thân của các vị thần cũng được thể hiện độc lập trên nhiều hiện vật khác nhau.

Chương trình giáo dục, trải nghiệm “Giữ gìn nét văn hóa dân gian trong in tranh Đông Hồ” tại Bảo tàng Lâm Đồng

Thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” theo Quyết định số 1520/QĐ-TTg, ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21 tháng 3 năm 2024, Bảo tàng Lâm Đồng phối hợp cùng Trường THCS-THPT Chi Lăng thực hiện chương trình giáo dục trải nghiệm “Giữ gìn nét văn hóa dân gian trong in tranh Đông Hồ”.

Sự kiện diệt ác

Bức tranh mô tả lại sự kiện các tù nhân thiếu nhi tiêu diệt Nguyễn Cương

Tuy bị giam cầm, hành hạ, tra tấn cả về thể xác và tinh thần, nhưng các chiến sỹ cách mạng nhỏ tuổi luôn nêu cao tinh thần đấu tranh đánh đuổi kẻ thù, giành độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước. Tại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đã diễn ra nhiều cuộc đấu tranh kiên cường, như mổ bụng chống chào cờ, chống đàn áp, tuyệt thực, vượt ngục... Dù bị đàn áp rất dã man, nhưng các chiến sỹ cách mạng nhỏ tuổi nhất định không chịu khuất phục. Các cuộc đấu tranh diễn ra thường xuyên, liên tục đem laị những thắng lợi nhất định. Điển hình là cuộc đấu tranh diệt ác giết Nguyễn Cương - Trưởng Ban trật tự, xảy ra tại phòng giam C.

Từ sau sự kiện mổ bụng chống đàn áp diễn ra vào ngày 21 tháng 11 năm 1971, địch một mặt ra sức đàn áp, mặt khác cũng tránh đối đầu trực tiếp với tù nhân. Địch đẩy mạnh thực hiện chủ trương “dùng tù trị tù” đã có từ trước, tăng cường sử dụng tù nhân để đàn áp tù nhân. Trước tình hình này, anh em tù thiếu nhi chủ trương bằng mọi giá phải đấu tranh để cảnh cáo kẻ địch, tiêu diệt cho được những tên phản bội và làm phá sản chính sách “dùng tù trị tù”. Kế hoạch tiêu diệt tên tay sai Nguyễn Cương đã được anh em tù thiếu nhi đưa ra bàn bạc, chuẩn bị khá kỹ lưỡng với quyết tâm giành thắng lợi.

su kien diet ac 2

Phòng giam C, nơi diễn ra sự kiện tù nhân thiếu nhi tiêu diệt Nguyễn Cương

Nguyễn Cương từng là du kích xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tham gia du kích nhưng không có lý tưởng, không chịu được hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh, Nguyễn Cương chiêu hồi, bỏ sang hàng ngũ của địch, chống lại cách mạng. Tại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, Nguyễn Cương trở thành tay sai đắc lực của địch trong việc tra tấn anh em tù thiếu nhi.

Kế hoạch tiêu diệt Nguyễn Cương đã được sự đồng tình nhất trí của tất cả anh em trong phòng giam. Vũ khí giết Nguyễn Cương là thanh sắt dài khoảng 40cm mà anh em tù nhân đã lén rút ra từ một máng xối. Thanh sắt được bẻ đôi, một đầu mài nhọn, đầu còn lại buộc giẻ làm cán để cầm.

Theo phân công, người khỏe nhất là anh Cồ (Trần Việt Hùng) sẽ siết cổ Nguyễn Cương; anh Huệ (Huỳnh Ngọc Huệ) và anh Được (Nguyễn Quốc Toàn) sẽ hỗ trợ nắm chặt chân tay không cho Nguyễn Cương vùng ra; anh Mẹo (Nguyễn Quốc Tân) và anh Bốn (Mai Thanh Minh) sẽ trực tiếp dùng vũ khí tự tạo giết Nguyễn Cương. Riêng anh Lê Doãn Dũng được dặn dò khi nào thanh toán xong Nguyễn Cương thì hô to báo cho giám thị biết, như một vụ ẩu đã của tù nhân.

Đêm 23 tháng 01năm 1973, theo đúng kế hoạch, khi Nguyễn Cương bước vào phòng giam, anh Cồ đã xông vào siết cổ, năm người theo sự phân công lao vào khống chế và đâm liên tiếp vào người hắn. Nguyễn Cương đã chống trả quyết liệt, nhưng không thể thoát ra được. May mắn cho Nguyễn Cương, khi anh Dũng nghĩ rằng mọi việc đã hoàn tất, bèn la lớn để báo cho giám thị. Bọn giám thị túa vào, khiêng Nguyễn Cương ra ngoài. Nguyễn Cương không chết, nhưng phải trả giá đắt với một mắt bị hỏng, thủng 6 khúc ruột, phải nằm viện điều trị hơn 3 tháng với mức thương tật 60%. Sau sự kiện này Nguyễn Cương được chuyển sang nhà tù khác.

su kien diet ac 3

Khách tham quan nghe HDV giới thiệu sự kiện tù nhân thiếu nhi tiêu diệt Nguyễn Cương, tại phòng giam C

Có thể nói, chủ trương và hành động diệt ác là đòn giáng trả mạnh mẽ của các tù nhân thiếu nhi vào thủ đoạn thâm độc của địch, đem lại thắng lợi tinh thần to lớn cho các tù nhân. Địch ngày càng lo sợ, đội ngũ tù nhân thiếu nhi Đà Lạt ngày càng mạnh mẽ, trưởng thành hơn. Từ chỗ bị động, qua thời gian và kinh nghiệm, tinh thần đấu tranh của tù nhân thiếu nhi đã ngày càng lớn mạnh, chủ động lên kế hoạch tấn công kẻ thù ngay trong sào huyệt của chúng. Vì thế sau sự kiện này, địch tỏ ra dè dặt trong việc tra tấn, đánh đập tù nhân; tay chân của địch, những kẻ cơ hội, phản bội cũng đã phần nào chùn bước trước bài học đích đáng của các tù nhân thiếu nhi.

Lê Hiền