Bảo tàng Lâm Đồng | Lam Dong Museum

  • hinh1.jpg
  • hinh2.jpg
  • hinh3.jpg

Giới thiệu chung

Bảo Tàng Lâm Đồng

Bảo tàng Lâm Đồng là bảo tàng tổng hợp (khảo cứu địa phương), hiện đang lưu giữ trên 15.000 hiện vật với nhiều sưu tập hiện vật độc đáo và quý hiếm. Nội dung trưng bày của Bảo tàng bao gồm các phần chính như:

Lịch sử hình thành

Ngay sau khi đất nước độc lập thống nhất, công tác bảo tồn, bảo tàng ở Lâm Đồng đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Tháng 8/1975, bộ phận Bảo tồn - Bảo tàng được thành lập, trực thuộc Thành ủy Đà Lạt - với nhiệm vụ sưu tầm, gìn giữ và bảo quản những hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa của tỉnh.

MORE:
Cơ cấu tổ chức Bảo tàng Lâm Đồng

Bảo tàng Lâm Đồng được thành lập từ những ngày đầu giải phóng, trải qua hơn 40 năm hoạt động, các thế hệ cán bộ và nhân viên của bảo tàng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đội ngũ cán bộ, viên chức không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, luôn đảm đương tốt công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ.
Sau nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động của bảo tàng ngày càng trở nên hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

Ngày 28/8/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc sáp nhập Ban quản lý di tích Cát Tiên vào Bảo tàng Lâm Đồng. Quyết định đã quy định về chức năng nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Bảo tàng Lâm Đồng dựa trên những đặc thù riêng của tỉnh Lâm Đồng.

  • Sơ đồ tổ chức:

MORE:
Kết quả công tác nghiên cứu, sưu tầm - yếu tố quyết định nội dung trưng bày, triển lãm

Ngay sau khi đất nước độc lập, thống nhất, công tác bảo tồn, bảo tàng ở Lâm Đồng đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Tháng 8 năm 1975, bộ phận Bảo tồn - Bảo tàng được thành lập, trực thuộc Thành ủy Đà Lạt, với nhiệm vụ sưu tầm, gìn giữ và bảo quản những hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa của tỉnh. Trải qua 46 năm hình thành và phát triển, Bảo tàng Lâm Đồng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và nhiều lần được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Công tác tuyên truyền, thu hút khách tham quan tại Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt và những vấn đề cần quan tâm hiện nay

Di tích lịch sử - văn hóa là bộ phận quan trọng trong hệ thống di sản văn hóa, đồng thời cũng là nguồn tài nguyên quý giá để đẩy mạnh phát triển du lịch. Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt là một trong những địa chỉ đỏ tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Nơi đây ghi dấu tội ác của Mỹ ngụy, đặc biệt phản ánh phong trào đấu tranh kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi, từng làm thất bại âm mưu thâm độc của kẻ thù muốn “thủ tiêu” tư tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc của thế hệ trẻ Việt Nam.

LƯỢC VỀ THẦN TÍCH HINDU GIÁO VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI CÁC HÌNH TRANG TRÍ TÌM ĐƯỢC Ở CÁT TIÊN

Trong nhiều năm gần đây khi nghiên cứu văn hóa óc Eo, hàng ngàn mảnh kim loại màu vàng được tìm thấy. ở di tích Cát Tiên, với hai bộ sưu tập tìm được tại Gò số I, gò IIa đã cung cấp hơn 200 mảnh kim loại màu vàng trong đó có gần 100 mảnh điêu khắc trang trí với nhiều chủ đề khác nhau, tương tự như các mảnh vàng tìm được trong văn hóa óc Eo.

Công tác tuyên truyền, thu hút khách tham quan tại Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt và những vấn đề cần quan tâm hiện nay

Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

Sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Di tích quốc gia ngày 22/6/2009, Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đã từng bước được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị. Bảo tàng Lâm Đồng đã tập trung nghiên cứu hệ thống tài liệu, hiện vật, hình ảnh có liên quan để xử lý thông tin đảm bảo yếu tố khoa học, lịch sử, chính trị dựa trên cơ sở gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, tổ chức nhiều cuộc tọa đàm với các cựu tù để thu thập thông tin và đã thu được nhiều kết quả tích cực, phục vụ công tác phát huy giá trị di tích.

Công tác trưng bày tại di tích luôn được quan tâm đầu tư, thường xuyên nghiên cứu, chỉnh lý, bổ sung hiện vật, hình ảnh, tư liệu, giúp khách tham quan tìm hiểu một cách có hệ thống, tạo được ấn tượng về sự chuyên nghiệp trong trưng bày. Công tác tiếp đón, phục vụ khách tham quan luôn được đặt lên hàng đầu, tích cực phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho công chúng đến với di tích. Nội dung thuyết minh được bổ sung, cập nhật thông tin kịp thời, chính xác; công tác thuyết minh được chú trọng nâng cao theo hướng chuyên nghiệp, được công chúng ghi nhận, đánh giá cao bởi sự nhiệt tình, chu đáo, kỹ năng giao tiếp tốt, thu hút và lượng kiến thức truyền tải khá phong phú. Trong những năm gần đây, nhiều trường học, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan, tổ chức nhiều sinh hoạt chính trị ý nghĩa tại di tích, như sinh hoạt về nguồn, tọa đàm truyền thống, gặp gỡ giao lưu với cựu tù, tổ chức lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên, đội viên.

Công tác tuyên truyền, quảng bá di tích luôn được đơn vị quan tâm. Trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, một số cơ quan báo chí trong nước, sử dụng website của đơn vị, phát hành clip phim tài liệu, ấn phẩm sách... để giới thiệu hình ảnh di tích đến với công chúng. Đơn vị còn tích cực phối hợp với các trường học trong và ngoài tỉnh để tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại di tích cho học sinh. Qua đó giúp cho thế hệ trẻ có thể tìm hiểu truyền thống lịch sử của cha ông ta, làm giàu vốn kiến thức cho bản thân thông qua những tư liệu, hình ảnh, hiện vật trưng bày.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đến với công chúng trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế: Di tích chưa có chiến lược gắn kết với các hoạt động du lịch trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phát huy giá trị di tích trên các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền chưa được chú trọng quan tâm, các bài giới thiệu trên website, mạng xã hội chưa được thường xuyên, nội dung tuyên truyền chưa thực sự phong phú. Việc tham quan, học tập tại di tích của các trường học chưa được tiến hành thường xuyên. Nội dung trưng bày tại di tích chưa hấp dẫn khách tham quan, do hiện vật chưa phong phú, thiếu giải pháp kỹ thuật trưng bày hiện đại. Chưa tổ chức được các cuộc triển lãm lưu động để đưa di tích đến với công chúng, nhất là các địa phương, trường học ở vùng sâu, vùng xa.

Trong xu thế phát triển chung của xã hội và yêu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của công chúng, đòi hỏi công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt phải không ngừng đổi mới. Thời gian tới, Bảo tàng Lâm Đồng tập trung triển khai một số nội dung sau đây: Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực, trước hết tập trung nâng cao chất lượng tuyển dụng viên chức, gắn với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ thuyết minh viên. Thuyết minh viên đồng thời phải thường xuyên nghiên cứu, cập nhật thông tin lịch sử chính xác, xây dựng nội dung thuyết minh hấp dẫn, minh họa sinh động bằng những câu chuyện, để truyền tải nội dung phù hợp theo từng đối tượng khách (độ tuổi, trình độ, giới tính, số lượng đoàn, thời gian tham quan), tránh sự nhàm chán, đơn điệu.

Trong công tác trưng bày, thường xuyên cập nhật, bổ sung thông tin, tài liệu, hình ảnh, hiện vật, ứng dụng trang thiết bị hiện đại, công nghệ kỹ thuật mới về âm thanh, ánh sáng để nâng cao chất lượng phục vụ công chúng. Chú trọng tổ chức các cuộc triển lãm lưu động đến các địa phương, trường học vùng sâu, vùng xa. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền thông qua các ấn phẩm, pano quảng cáo,… Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh di tích thông qua các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội, cung cấp tờ gấp tại các điểm đầu mối trên địa bàn thành phố (như sân bay, nhà ga, bến xe, các nhà hàng, khách sạn...), những nơi có đông khách du lịch.

Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, trải nghiệm, phối hợp với nhà trường, tổ bộ môn lịch sử để xây dựng các chương trình giáo dục phù hợp với loại hình di tích, đưa lịch sử địa phương vào các giờ học lịch sử để thu hút các em đến với các chương trình giáo dục, trải nghiệm lịch sử địa phương tại di tích một cách thiết thực, sinh động. Phối hợp và hỗ trợ nhà trường tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử tại di tích. Tổ chức các chương trình khám phá, trải nghiệm, các trò chơi bổ ích, các cuộc thi sau những giờ học tập căng thẳng để kích thích tính tích cực, tư duy chủ động, sáng tạo của học sinh, đưa các em đến gần hơn với di tích.

Liên kết với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, hội sinh viên trong và ngoài tỉnh tổ chức các sinh hoạt chính trị, như tọa đàm, sinh hoạt về nguồn, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, ôn lại truyền thống và khai thác thông tin, chuyện kể, tư liệu, hình ảnh, hiện vật. Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, hay những sự kiện quan trọng của di tích, cần chủ động phối hợp với các ban, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức để triển khai và chủ trì các buổi sinh hoạt, tọa đàm, giao lưu... theo các chủ đề, nội dung phù hợp, với hình thức trang trọng và thiết thực. Chủ động liên hệ với các cơ quan báo chí, phóng viên để kịp thời viết bài, đăng tin quảng bá rộng rãi trên các phuong tiện thông tin đại chúng.

Phối hợp chặt chẽ giữa văn hóa và du lịch để phát huy giá trị di tích hiệu quả nhất. Chủ động liên kết với Trung tâm xúc tiến và thông tin du lịch của tỉnh, các công ty du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh để xây dựng một chương trình du lịch chuyên đề, hoặc có sự kết hợp giữa di tích với các điểm tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng khác trên địa bàn, để xây dựng tour du lịch tổng hợp có sức thu hút du khách. Ngoài ra, có những chính sách ưu đãi, miễn giảm phí đối với khách tham quan, khuyến khích công chúng đến tham quan, học tập tại di tích.

Thực hiện hiệu quả và đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền, thu hút khách tham quan sẽ tạo bước chuyển biến rõ rệt, để Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt trở thành điểm tham quan lý tưởng tại thành phố Đà Lạt đối với công chúng trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Thu Hường