Bảo tàng Lâm Đồng | Lam Dong Museum

  • hinh1.jpg
  • hinh2.jpg
  • hinh3.jpg

Bài viết

Cụm di tích kiến trúc số 2 (Còn gọi là Gò 2)

Cụm di tích số 2 là phế tích kiến trúc nằm ở khu vực trung tâm quần thể di tích khảo cổ Cát Tiên, cách gò 1A khoảng 200m về phía tây. Di tích được phát hiện năm 1985 và được khai quật vào các năm 1994, 1996, 2000, 2001.

go 2 di tich cat tien

Cụm di tích kiến trúc số 2

Đây là cụm kiến trúc liên hoàn trong một khuôn viên có tường bao, diện tích khoảng 2000m2 với 4 kiến trúc có quy mô lớn được đánh số 2A, 2B, 2C, 2D, phân theo 2 loại hình kiến trúc khác nhau:

Loại hình 1 (2A, 2B): Đền tháp có bình đồ kiến trúc dạng chữ nhật với nhiều lần bẻ góc, giật cấp ở các mặt. Cửa chính quay về hướng Đông được xây dựng rất kiên cố, có môtíp trang trí hoa sen trên tường và ba phía còn lại là hệ thống các cửa giả, rất cân xứng.

Loại hình 2 (2C, 2D): Nhà dài có kết cấu đơn giản hơn, chân tường bo góc giật cấp, không có dấu hiệu trang trí trên các mặt tường. Bình đồ kiến trúc hình chữ nhật, các cửa được làm dạng cửa giả và chỉ gá vào thân tháp. Ở các kiến trúc này có sử dụng ngói trong xây dựng (ngói hình cánh chim, có móc).

Hiện vật thu được qua các đợt khai quật bao gồm: cột, mi cửa bằng đá, có chạm khắc hoa văn, tượng Ganesha đá, các mảnh gốm, ngói vỡ và hơn một trăm mảnh vàng được khắc tạc hình các vị thần, con vật và linh vật theo Ấn Độ giáo. Đặc biệt trên nền kiến trúc 2D phát hiện một mộ chum.

Theo nhận định của các nhà khoa học, cụm di tích gò 2 bao gồm hai dạng kiến trúc là đền tháp và nhà dài (nhà dài để các tín đồ chuẩn bị lễ vật trước khi vào hành lễ). Di tích có niên đại khoảng từ thế kỷ VII – VIII.